Open mic

Thông thường để biểu diễn ở các địa điểm giải trí (nhà hàng, quán cà phê, vũ trường…), bạn cần phải có một chút khả năng, một chút danh tiếng, kinh nghiệm biểu diễn, và thậm chí phải có mối quan hệ quen biết nữa.

Open mic thì hoàn toàn ngược lại. Bất cứ ai cũng có thể đăng ký lên biểu diễn (hát, kể chuyện pha trò…).

Ví dụ, sau khi viết email đăng ký, gửi tên và số điện thoại của mình tới trung tâm The Second City (Chicago), vào tối T7, bạn sẽ có 4 phút để lên biểu diễn stand-up (một hình thức nghệ thuật kể chuyện pha trò) tại chính sân khấu mà Stephen Colbert (“The Colbert report”), Bill Murray (diễn viên phim “Lost in Translation”) đã từng biểu diễn.

Trong tối thứ bảy hôm đó, mỗi người đã đăng ký sẽ có 4 phút. Tức là mỗi người sẽ lên biểu diễn thực sự dưới ánh đèn sân khấu trước khán giả thực sự trong 4 phút, sau đó người dẫn chương trình sẽ lên giới thiệu người tiếp theo. Thông thường một tối sẽ có hai, ba chục người có cơ hội lên biểu diễn.

Open mic thực sự mới nghe thì rất lạ tai vì có quá nhiều rủi ro đối với nhà tổ chức/chủ sân khấu. Ai mà biết được cái anh chàng hay cô nàng này lên sân khấu sẽ có giọng hát chói tai hay kể chuyện cười mà buồn tẻ đến mức chẳng ai có thể nhếch mép lên cười được. Khách hàng tới để ăn uống sẽ cảm thấy chán, bỏ về sớm và họ sẽ không quay trở lại quán nữa.

open mic

Nhưng các chương trình open mic rất phổ biến ở Mỹ vì:

– Nhân tài ở bất cứ đâu: Các chương trình như American idol hay The Voice đã chứng minh rằng có những diva đang giấu mình ở khắp nơi và khả năng của họ chưa được công chúng biết đến.

– Ai cũng cần một nơi để dần dần tăng khả năng diễn xuất, sự tự tin khi biểu diễn trước đám đông. Thực tế thì rất nhiều diễn viên hài nổi tiếng ở Mỹ đã bắt đầu sự nghiệp ở các open mic (Diễn viên Jim Carey, Eddie Murphy, Robin William…)

– Người nghe thì mất gì nào? Nếu gặp phải anh chàng cô nàng nào hát chán quá hay pha trò không buồn cười thì cũng chỉ mất vài phút “khó chịu” cái tai một chút. Sau đó, người lên biểu diễn tiếp theo có thể lại có giọng ca tuyệt vời hay pha trò khiến bạn có một tối cười “rách miệng”.

– Nhà tổ chức không mất chi phí “cát xê” nào cho một đội biểu diễn đông đảo!

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment